Phân tích thị trường trang sức trong nước

Năm 2004, cả nước có khoảng 8.000 doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực vàng bạc. Nhưng chỉ tính trên phạm vi toàn quốc, sẽ chỉ có khoảng 10 doanh nghiệp với nhiều  thương hiệu.
Theo số liệu khảo sát từ Hội đồng vàng thế giới, số lượng tiêu thụ trang sức vàng VN liên tục tăng từ năm 1992 cho tới 2004, với tỷ lệ phát triển khoảng  14,6%/năm.


Ông Huỳnh Trung Khánh, cố vấn của Hội đồng vàng thế giới ở Việt Nam (VN) cho biết: “Năm 2004,  tiêu thụ 64 tấn vàng, trong đó có khoảng 34 tấn vàng miếng và 28 tấn vàng dùng làm nữ trang, dự đoán năm 2005 sẽ còn tăng khoảng 69 - 70 tấn. Nếu tính bình quân mỗi người sử dụng khoảng 1g vàng, dân số 83 triệu, thì tiềm năng của ngành trang sức vàng, trang sức bạc vẫn còn rất triển vọng”.

Trang sức cao cấp vẫn thuộc về hàng ngoại



Xuất hiện ở thị trường VN khoảng cuối năm 2002, giám đốc thương hiệu Prima Gold toàn cầu, đại diện cho tập đoàn Pranda Thái Lan tiết lộ: “Trước khi ìm cách thâm nhập, chúng tôi đã nghiên cứu kỹ lưỡng về thị trường, thị hiếu thẩm mỹ từ những khách hàng. Cho đến nay chúng tôi nhận thấy rằng  đã có đầy đủ vững vàng đẩy mạnh hơn nữa việc kinh doanh của mình ở TP.  Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, và sắp tới chúng tôi sẽ triển khai giới thiệu thương hiệu ở các tỉnh, thành khác của VN. Thị trường nữ trang bạc cao cấp ở VN đang phát triển rất nhanh và còn nhiều tiềm năng và chúng tôi chia sẻ một niềm tin cùng với các doanh nghiệp VN, rằng VN đã sẵn sàng cho thị trường nữ trang bạc cao cấp”.

Thương hiệu Việt Nam giờ ra sao?


Sự có mặt ở VN của Prima Gold (có  3 cửa hàng, 1 xí nghiệp sản xuất, chưa kể tới những mặt hàng trang sức bạc Esse và hơn hết, đây chỉ là một trong rất nhiều đối thủ của các doanh nghiệp VN. Tại những trung tâm thương mại (TTTM) như Parkson,  Diamond, Zen Plaza, vị trí của các doanh nghiệp dây chuyền bạc nữ  VN hoàn toàn lép vế hẳn so với các thương hiệu ngoài. Tuy nhiên, các thương hiệu nữ trang nước ngoài thường chỉ nhắm đến phân khúc cao cấp. Trong khi hầu hết các doanh nghiệp VN mới chỉ dừng lại ở mức có cửa hàng nhỏ, lẻ, không tìm được chỗ đứng ở các TTTM với lý do “không có thương hiệu”.


Chuẩn bị cho tương lai vào năm 2004, cả nước có khoảng 8.000 doanh nghiệp lớn nhỏ kinh doanh trong lĩnh vực vàng bạc. Nhưng tính trên phạm vi toàn quốc, thì chỉ có khoảng 10 doanh nghiệp có thương hiệu rõ ràng.





0 nhận xét:

Đăng nhận xét